Thursday, February 17, 2011

Kahinaan at Kalakasan

Kamusta! Bihasa na ba kayo sa paglalaro ng CardMon Hero? Narito ang isa pang tulong o gabay upang maging mas mahusay na manlalaro sa CardMon.

Kung inyong mapapansin tuwing sinisimulan ang laro, mayroong tinatawag na "attribute table" na nagpapakita ng kalakasan o kahinaan ng isang uri ng halimaw.



Bago ko ito ipaliwanag, nais kong linawin na ang mga halimaw sa CardMon ay mauuri sa siyam na katangian: Tao, Makina, Sasakyan, Hayop, Insekto, Halaman, Anghel, Demonyo, at Elemento. Makikita ang uri ng halimaw kapag tiningnan ang libro ng mga baraha, o kaya ang disenyo sa kard katulad nang nakabilog sa larawang nasa ibaba.



Kung titingnan ang talahanayan, ang kahinaan ng isang halaman ay ang mga hayop, samantalang malakas naman ito laban sa mga insekto. Bukod pa rito, ang halaman ay nauuri sa Kalikasan. Kung gayun, mahina rin ito laban sa uri ng Tao (Tao, Makina, Sasakyan) ngunit malakas laban sa mga Espiritu (Anghel, Demonyo, Elemento).

Kaya naman kung lalaban sa isang partikular na uri ng halimaw, makatutulong na alamin kung ano ang kahinaan nito, at gamitin ang mga halimaw na malakas laban sa uri ng kalaban. Sa gayon, makakatulong din na magkaroon ng sapat na dami ng iba't ibang uri ng halimaw upang mayroong magagamit sa iba't ibang uri ng kalaban.

No comments:

Post a Comment